วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

"นาค"ดวงใจแม่


ในสมัยพุทธกาล เมื่อครั้งพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังดำรงพระชนม์อยู่ มีพญานาคผู้หนึ่งได้แปลงร่างเป็นมนุษย์เข้ามาบวชเป็นพระภิกษุ อยู่มาวันหนึ่งได้เผลอนอนหลับ ร่างจึงกลับกลายเป็นพญานาคดั่งเดิม ภิกษุอื่นไปพบเข้าก็เกิดความเกรงกลัว เมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบจึงเรียกมาตรัสถาม ได้ความว่าเพราะเกิดความศรัทธาในพระพุทธศาสนาจึงปลอมตัวมาบวช พระพุทะองค์ทรงดำริว่าสัตว์ดิรัจฉานไม่อยู่ในฐานะควรจะบวช จึงโปรดให้ลงเพศบรรพชิตกลับไปเป็นาคดั่งเดิม แต่ภิกษุนั้นมีความอาลัย จึงขอฝากชื่อนาคไว้ในพระพุทธศาสนา ดังนั้นจึงมีคำเรียกขานคนที่ต้องการจะบวชว่า "นาค" สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

"นาคในดวงใจแม่เป็น" เป็นบทความที่แสดงถึงความเป็น พุทธชน ที่มีความเสียสละต่อผู้มีพระคุณ โดยผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วม ในงานบวชของพี่นุก พี่แกเป็นญาติทางพ่อเพราะว่าพ่อแกเป็นพี่น้องกับแม่ผม เลยได้แวะไปร่วมสร้างบุญกับ "พี่นาคนุก" และได้ถ่ายภาพมาฝาก
คนเป้นพ่อเป็นแม่ จากการถามเล่นๆ ของผม ตามความรู้จักของผมแล้ว แม่ผู้ใจมากตั้งแต่ตัดผมลูกมือสั่น ทำอะไรก็แทบจะร้องให้ ตามความภูมิของคนเป็นแม่ เพราะอย่างนี้ ก็เลยตั้งชื่อว่า "นาคในดวงใจแม่เป็น"


ภาพที่ได้อวดสายตาผู้คนที่เข้ามาชม คงทำให้ ใครหลายๆ คน อยากที่จะ ตอบแทบบุญคุณ บิดามารดา ใชาตินี้ไม่มากก็หน่อย แต่ผู้เขียนเมื่อเรียนจบจะบวชให้ หนึ่งพรรษา ให้พ่อแม่ของผมได้ชื่นใจ ที่มี "โคงามคู่" เหมือนที่ พี่ป้าน้าอา ที่ตลาดได้ทัก ผมและน้องทุกวันที่ไปขาย ขนมช่วยแม่ที่ตลาด


4 ความคิดเห็น:

  1. สามารถ ดูภาพงานบวชได้ที่
    http://picasaweb.google.co.th/sniper.potter2/dXfYhG#

    และผู้เข้าชม มาแสดงความคิดเห็นหรือว่าให้กำลังใจกันได้นะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2553 เวลา 20:40

    รูปงามแท้..555+

    ตอบลบ
  3. แล้วเมื่อรัยเจ้าของกระทู้จะบวชบ่างละ

    ตอบลบ
  4. เอาไว้เรียนจบ ค่อยว่ากันที่หลังครับ^^

    ตอบลบ